อันตรายจากสารที่อาจพบปนเปื้อนในน้ำดื่ม!

Last updated: 15 ธ.ค. 2565  |  529 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อันตรายจากสารที่อาจพบปนเปื้อนในน้ำดื่ม!

คุณรู้หรือไม่ว่า “น้ำ” ที่เราใช้บริโภคและอุปโภคอยู่ในทุกๆวันนั้น อาจทำให้เกิดโรคได้ สาเหตุที่เกี่ยวข้องอาจมาจากการปนเปื้อนของสารอันตรายที่อยู่ในน้ำ มีโรคที่สามารถเกิดขึ้นจากน้ำที่ปนเปื้อนสามารถแพร่โรคได้หลากหลาย เช่น โรคท้องร่วง อหิวาตกโรค โรคบิด ไทฟอยด์ และโปลิโอ สารที่เป็นอันตรายได้แก่

อีโคไล

เป็นหนึ่งในแบคทีเรียที่ปนเปื้อนมากับน้ำ ทำให้เกิดอาการ ปวดท้อง ท้องเสีย ท้องอืด มีไข้ เพิ่มเติม คือ อาการคลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหารและอ่อนเพลียต้องใช้เวลาพักฟื้นกว่า 5-10 วัน

โคลิฟอร์ม

เป็นกลุ่มแบคทีเรียที่มักพบในสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องน้ำ ทั้งในดินและพืช มีอยู่ในร่างกายสัตว์เลือดอุ่น หากพบว่ามีการเจือปนในน้ำดื่มมากเกินไปผู้ที่ติดเชื้อจะมีอาการคล้ายกับเป็นไข้หวัดใหญ่ คือ เป็นไข้ ปวดท้อง และท้องเสีย

แมงกานีส

หากมีมากเกินความต้องการหรือสะสมในร่างกายมากเกินไป จะส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ เยื่อบุในระบบทางเดินอาหารอักเสบ ร้ายแรงที่สุด คือ ระบบประสาทถูกทำลายมีความเสี่ยงต่อการเป็นอัมพาต

ปรอท

ปรอท เป็นโลหะที่เป็นพิษ เราอาจได้รับปรอทมาจากการผลิตทางอุตสาหกรรมต่าง ๆ หรือ สารยาปราบศัตรูพืช เมื่อมีการใช้สารประเภทนี้ในการทำการเกษตร เมื่อฝนตกลงมาชำระล้างหน้าดินอาจทำให้สารเหล่านี้วนเวียนกลับมาปนเปื้อนในน้ำที่เราใช้บริโภคและอุปโภค หากได้รับสารปรอทสะสมทีละน้อยเป็นระยะเวลานาน จนเกิดพิษทางสมอง ไต ตับ ผิวหนัง ทำให้มีอาการสั่น ชัก ปวดปลายมือปลายเท้า ปวดศีรษะ หงุดหงิด ขี้ลืม ประสาทหลอน ฟันโยก เหงือกบวมมีเส้นทึบสีน้ำเงิน เลือดออกง่าย ภาวะซีด เลือดจาง มีอาการทางตับและไตได้

ทองแดง

ถ้าร่างกายสะสมทองแดง มากกว่า 100 มิลลิกรัม จะส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร อาเจียน เม็ดเลือดแดงแตกตัว จนไปถึงยับยั้งการทำงานของตับ

เหล็ก

เมื่อสะสมในร่างกายมากเกินไป จะทำให้ประสิทธิภาพในการย่อยอาหารลดลง หลอดเลือดขยายตัว ความดันโลหิตลด เลือดแข็งตัวช้า ตับเสื่อมสภาพ รวมไปถึงการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ในร่างกาย

ซึ่งสารต่างๆเหล่านี้นั้นส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของเรา

ดังนั้นก่อนจะดื่มน้ำหรือใช้น้ำทุกครั้ง ควรจะคำนึงถึงความสะอาดเพื่อจะลดบริโภคสารปนเปื้อนต่างๆเหล่านี้เข้าร่างกาย

 

เรามาเริ่มต้นการดื่มน่้ำสะอาดเพื่อสุขภาพด้วยการกรองน้ำดื่มกันเถอะค่ะ


ขอบคุณแหล่งที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม

https://shorturl.asia/7rS6Y

https://shorturl.asia/TGBlg

https://shorturl.asia/f1vH5

https://shorturl.asia/wMkct



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้