นอนหลับสบายได้ด้วยน้ำดื่ม จริงหรือไม่???

Last updated: 2 ธ.ค. 2566  |  279 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นอนหลับสบายได้ด้วยน้ำดื่ม  จริงหรือไม่???

น้ำดื่มช่วยให้นอนหลับสบาย


การนอนหลับที่ดีเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพกายและใจ ช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเตรียมพร้อมสำหรับวันใหม่ หากมีปัญหานอนไม่หลับอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้หลายอย่าง เช่น อ่อนเพลีย หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน สมาธิสั้น และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วน และโรคมะเร็ง

มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้นอนหลับไม่สบาย เช่น ความเครียด โรคประจำตัว การใช้ยาบางชนิด และการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอน เป็นต้น นอกเหนือจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ แล้ว การดื่มน้ำให้เพียงพอก็อาจช่วยส่งเสริมให้นอนหลับสบายขึ้นได้

น้ำมีส่วนสำคัญต่อการทำงานของร่างกายหลายอย่าง รวมถึงการนอนหลับ น้ำช่วยให้ร่างกายเย็นลง ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และลดอาการอักเสบ ซึ่งอาจช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ น้ำยังช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมการนอนหลับ

จากการศึกษาพบว่า การดื่มน้ำให้เพียงพอก่อนนอนอาจช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น โดยการศึกษาหนึ่งพบว่า ผู้ที่ดื่มน้ำ 500 มิลลิลิตรก่อนนอน 30 นาที ใช้เวลาในการนอนหลับนานขึ้น และตื่นขึ้นมารู้สึกสดชื่นขึ้นกว่าผู้ที่ไม่ดื่มน้ำ



เครื่องดื่มที่ช่วยนอนหลับสบาย
นอกจากน้ำเปล่าแล้ว ยังมีเครื่องดื่มอื่นๆ ที่ช่วยนอนหลับสบายได้ เช่น

  • ชาคาโมมายล์ : ชาคาโมมายล์เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ผ่อนคลาย ช่วยบรรเทาความเครียดและช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

  • นมอุ่นๆ : นมมีกรดอะมิโนทริปโตเฟนสูง ซึ่งร่างกายจะใช้ในการสร้างฮอร์โมนเมลาโทนิน

  • น้ำมะพร้าว : น้ำมะพร้าวมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งช่วยปรับสมดุลของเหลวในร่างกาย และอาจช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

  • สมูทตี้กล้วย : กล้วยมีโพแทสเซียมสูงเช่นกัน และยังมีทริปโตเฟนอีกด้วย

 

 

ข้อควรระวังในการดื่มน้ำก่อนนอน

การดื่มน้ำมากเกินไปก่อนนอนอาจทำให้ต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ซึ่งอาจรบกวนการนอนหลับได้ นอกจากนี้ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับไตหรือหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนดื่มน้ำปริมาณมาก

 



เครื่องกรองน้ำ AUT1211
เครื่องกรองน้ำ AUT1211 จาก Philips Water เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการดื่มน้ำสะอาดและปลอดภัยก่อนนอน เครื่องกรองน้ำนี้ใช้เทคโนโลยี UF ที่สามารถกรองสิ่งสกปรก แบคทีเรีย และไวรัสได้ถึง 99% จึงทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับน้ำที่สะอาดและปลอดภัย มีขนาดเล็กกะทัดรัด จึงสามารถวางไว้บนเคาน์เตอร์ครัวหรือโต๊ะอาหารได้อย่างสะดวก


การดื่มน้ำให้เพียงพอก่อนนอนอาจช่วยส่งเสริมให้นอนหลับสบายขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรดื่มน้ำมากเกินไปก่อนนอน และควรปรึกษาแพทย์หากมีปัญหาเกี่ยวกับไตหรือหัวใจ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้