7วิธีกำจัดไรฝุ่นตัวร้าย

Last updated: 28 มิ.ย. 2565  |  3360 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7วิธีกำจัดไรฝุ่นตัวร้าย

หลายคนอาจสงสัยว่า ไรฝุ่นเป็นสัตว์จำพวกเดียวกับแมง จะสามารถใช้ยาฆ่าแมลงต่าง ๆ กำจัดไรฝุ่นพวกนี้ได้หรือเปล่า? จริง ๆ แล้ว ยาฆ่าแมลง สามารถกำจัดไรฝุ่นได้ค่ะ แต่ไรฝุ่นมักอาศัยอยู่ตามที่นอน หากเอายาฆ่าแมลงมาฉีดใส่ที่นอน รับรองเลยว่า นอกจากไรฝุ่นจะตายแล้ว คนก็อาจจะตายด้วยค่ะ ดังนั้น ห้ามทำอย่างนั้นเด็ดขาดเลยนะคะ!

 
หลายคนก็มีความเชื่อว่า การเอาที่นอนหรือฟูกมาตากแดดร้อน ๆ จะสามารถฆ่าไรฝุ่นได้ จริง ๆ ความร้อนก็สามารถฆ่าไรฝุ่นได้จริงนะคะ แต่ต้องเป็นความร้อนที่อุณหภูมิ 55 – 60 องศาเซลเซียส นานกว่า 20 นาที ซึ่งแดดแรงแค่ไหน ก็ไม่มีทางที่จะสูงถึง 55 องศาเซลเซียสได้เลยค่ะ

         และถึงแม้ว่าอุณหภูมิสูง 55 – 60 องศาเซลเซียสจะฆ่าไรฝุ่นได้จริง แต่ก็ไม่สามารถทำลายสารก่อภูมิแพ้ได้อยู่ดีนะคะ แต่การตากแดด ก็มีข้อดีคือ ช่วยไล่ความอับชื้นในที่นอนให้ลดลง อีกทั้ง ถ้าตากแดดนานติดต่อกัน 5 ชั่วโมง จะทำให้ไข่ไรฝุ่นไม่ฟักตัวค่ะ

         เป็นเรื่องยากนะคะ ที่จะกำจัดไรฝุ่นให้หมดไปจากบ้าน แม้ว่าจะทำความสะอาดบ้านบ่อยครั้งแค่ไหน ก็ไม่สามารถกำจัดไรฝุ่นเหล่านี้ได้ทั้งหมด แต่ถึงอย่างนั้น การลดจำนวนไรฝุ่นในบ้านลง ก็ช่วยลดอาการของโรคภูมิแพ้ได้นะคะ บทความนี้ มีวิธีกำจัดไรฝุ่นให้ลดลงง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ


1.ควรซักทำความสะอาดผ้าปูที่นอน ปอกหมอน ผ้าห่ม หรือแม้แต่ตุ๊กตาบนที่นอน เป็นประจำทุกสัปดาห์ หากเป็นไปได้ ควรซักด้วยน้ำร้อน หรือปั่นแห้งด้วยความร้อน จะช่วยกำจัดของเสีย และตัวไรฝุ่นออกไปได้เยอะเลยค่ะ

2.นำเครื่องนอนต่าง ๆ ออกไปผึ่งแดด อย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง เพื่อลดความชื้นในที่นอน และลดอัตราการฝักไข่ของไรฝุ่น

3.ใช้ปลอกหมอน และผ้าปูที่นอนที่สามารถป้องกันไรฝุ่นได้ ช่วยทำให้ไรฝุ่นเกิดการสะสมตัวน้อยลงได้

 

ภาพ 

 
4.ทำความสะอาด และจัดระเบียบบ้านให้มีความเรียบร้อย โดยเฉพาะสิ่งของในห้องนอน เช่น หนังสือ ของประดับตกแต่ง เนื่องจากอาจเป็นแหล่งสะสมของไรฝุ่น ซึ่งอาจสูดดมเข้าไป ในขณะนอนหลับได้

5.หมั่นทำความสะอาดผ้าม่าน และพรม เนื่องจากเป็นแหล่งอาศัยยอดฮิตของไรฝุ่น โดยเฉพาะพรมที่อยู่บนพื้นปูน ก็จะยิ่งเกิดความชื้นได้ง่าย ถ้าเป็นไปได้ควรเปลี่ยนพื้นห้องนอนเป็นกระเบื้อง ไม้ เสื่อน้ำมัน แทนการใช้พรม

ภาพ เครื่องดูดไรฝุ่น EX919

6.ทำความสะอาดเครื่องเรือนที่บุนวม ด้วยการดูดฝุ่นเป็นประจำ ควรใช้เครื่องดูดฝุ่น ที่มีสามารถกรองอนุภาคขนาดเล็กได้ ระหว่างดูดฝุ่น ควรใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการสูดไรฝุ่นเข้าร่างกาย และควรทำความสะอาดพื้น ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำถูพื้น ไม่ควรใช้วิธีดูดฝุ่น หรือกวาดเพียงอย่างเดียว เพราะอาจทำให้ไรฝุ่นฟุ้งขึ้นมาได้

7.หากเป็นไปได้ ก็ควรติดตั้งแผ่นกรองคุณภาพสูงในเครื่องปรับอากาศ และควรต้องเปลี่ยนแผ่นกรองเป็นประจำทุก ๆ 3 เดือน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้