KNOWLEDGE

Our bodies are made up of approximately 60% water. Water is important for many bodily functions, such as regulating body temperature.

Dust (Particulate Matter) is small solid or liquid particles suspended in the air. The size is from 1 micron (µm) and up.

ไมโครพลาสติก (Microplastics) คือ พลาสติกที่มีขนาดเล็กไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า หรือมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 5 มิลลิเมตร ซึ่งพลาสติกเหล่านี้ปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อม

เปิดผลการวิจัยที่ชี้ชัดว่าพลาสติกขนาดเล็กจิ๋วไม่ได้อยู่แค่ในมหาสมุทร แต่อยู่ในร่างกายมนุษย์โดยเฉลี่ยคนละ 10,000 ชิ้น และกำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

การแพ้แมวเป็นหนึ่งในอาการแพ้ที่พบบ่อย จากการสำรวจพบว่าเกือบหนึ่งในสามของชาวอเมริกันที่เป็นภูมิแพ้ มีอาการแพ้แมวและสุนัข และพบว่ามีผู้ที่มีอาการแพ้แมวมากกว่าผู้ที่มีอาการแพ้สุนัขถึง 2 เท่า ในขณะที่คนไทยเมื่อปี 2018 มีการเก็บข้อมูลในคลินิกโรคภูมิแพ้ โรงพยาบาลรามาธิบดีพบว่า คนไทยแพ้แมว 12.9% และ แพ้สุนัข 10% เท่านั้น

หลายคนอาจสงสัยว่า ไรฝุ่นเป็นสัตว์จำพวกเดียวกับแมง จะสามารถใช้ยาฆ่าแมลงต่าง ๆ กำจัดไรฝุ่นพวกนี้ได้หรือเปล่า? จริง ๆ แล้ว ยาฆ่าแมลง สามารถกำจัดไรฝุ่นได้ค่ะ แต่ไรฝุ่นมักอาศัยอยู่ตามที่นอน หากเอายาฆ่าแมลงมาฉีดใส่ที่นอน รับรองเลยว่า นอกจากไรฝุ่นจะตายแล้ว คนก็อาจจะตายด้วยค่ะ ดังนั้น ห้ามทำอย่างนั้นเด็ดขาดเลยนะคะ!

ตอนกลางวัน แม้จะใช้ชีวิตได้อย่างปกติ แต่พอตกกลางคืน หัวถึงหมอนทีไร อยู่ ๆ ก็เหมือนไม่สบาย ทั้งไอ จาม น้ำมูก – น้ำตาไหล คัดจมูก หายใจไม่ออกขึ้นมาเฉย ๆ อาการเหล่านี้ คุณอาจจะเป็นโรคภูมิแพ้แล้วล่ะค่ะ ซึ่งภูมิแพ้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในสาเหตุเหล่านั้นคือ “ไรฝุ่น” ตัวการร้ายที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่ไม่ต้องกลัวไปค่ะ บทความนี้มีวิธีจัดการกับเจ้าไรฝุ่นง่าย ๆ

Powered by MakeWebEasy.com